Diva Thanh Lam: Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân tôi nhận được là tín hiệu tốt dành cho những nghệ sĩ độc lập - TIN TỨC

Header Ads

Diva Thanh Lam: Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân tôi nhận được là tín hiệu tốt dành cho những nghệ sĩ độc lập

Cảm xúc của chị thế nào khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân theo danh sách vừa được công bố?

- Là một người nghệ sĩ đã có chặng đường dài cống hiến cho âm nhạc, sự vinh danh của Nhà nước là điều khiến tôi vô cùng tự hào, hạnh phúc. Đây là thành quả đánh dấu một hành trình dài mà tại đó, mỗi ngày tôi đều nỗ lực phấn đấu, sáng tạo và tận hiến cho âm nhạc. Tôi đã làm những gì mình mong muốn với tất cả khả năng mình có, với cái tâm trong sáng dành cho nghề nghiệp.

Hơn 30 năm qua, tôi gặp không ít những áp lực, cũng có người hiểu và chưa hiểu. Đến thời điểm này, với riêng tôi, đây thực sự là một câu trả lời ý nghĩa. 

Diva Thanh Lam: Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân tôi nhận được là tín hiệu tốt dành cho những nghệ sĩ độc lập - Ảnh 1.

Diva Thanh Lam hạnh phúc khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. (Ảnh: FBNV)

Ai là người đầu tiên chị chia sẻ niềm hạnh phúc này?

- Người đầu tiên tôi thông báo là mẹ và con trai tôi. Những ngày duyệt hồ sơ, hai bà cháu đã lọ mọ thu thập những bài báo, thông tin về tôi, sau đó chở nhau đi các nơi để hoàn thiện tiêu chí và kịp thời gian xét duyệt. Thời gian đó, tôi bận rộn đi hát tại Đà Nẵng, không thể hỗ trợ được gì nhiều. 

Tôi cũng mang niềm vui này chia sẻ với anh Hùng (Bùi Tiến Hùng – PV), người bạn đời mà tôi yêu thương, gắn bó. Tôi hiểu rằng, họ hạnh phúc với danh hiệu này hơn cả bản thân tôi. Nhiều năm làm nghề, tôi luôn tự tin về cái tâm sáng mình dành cho âm nhạc. Cũng bởi vậy, tôi rất vui khi nhận được quyết định này, nhưng cũng không quá hụt hẫng nếu một lần nữa chưa có duyên với danh hiệu cao quý. Còn với người thân tôi, họ vô cùng trông đợi.

NSƯT Thanh Hương - mẹ chị từng chia sẻ, bà cảm thấy rất buồn khi chị lỡ hẹn với danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2018. Có được thành tựu này, chắc hẳn bà vô cùng mãn nguyện?

- Mẹ luôn là người hiểu và yêu thương tôi nhất. Những năm qua, bà ở bên tôi và hiểu những tâm huyết, sáng tạo tôi mang vào âm nhạc (chưa bàn tới câu chuyện về tài năng hay giọng hát). Bà mong ước con gái nhận được sự công nhận từ Nhà nước bởi với bà, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân khẳng định một nghệ sĩ có đóng góp cho nền âm nhạc quốc gia, không đơn thuần chỉ là việc bạn có sản phẩm gì, bạn hát hay hay hát dở nữa. 

Vinh quang tôi nhận được hôm nay có bóng dáng của những tháng ngày mẹ dạy ngâm thơ, nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật trong tâm hồn con gái. Lúc còn sinh thời, cha tôi (nhạc sĩ Thuận Yến - PV) miệt mài làm "Grab" đưa đón con đi diễn. Ông sáng tác cho tôi những ca khúc đẹp, giúp tôi để lại dấu ấn trên con đường nghệ thuật: Chia tay hoàng hôn, Khát vọng, Em tôi...

Diva Thanh Lam: Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân tôi nhận được là tín hiệu tốt dành cho những nghệ sĩ độc lập - Ảnh 2.

Diva Thanh Lam đăng tải bức ảnh gia đình ngay sau khi nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân với lời chú thích: "Tri ân ba mẹ - người thầy cho con đôi cánh để chạm tới chân trời". (Ảnh: FBNV)

Chị là ca sĩ tự do đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, và tương tự như vậy đối với danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (các nghệ sĩ còn lại trong danh sách đều thuộc cơ quan văn hóa Nhà nước). Theo chị, điều gì đã khiến chị tạo ra sự khác biệt này? Danh hiệu NSND của chị liệu có mở ra một chặng đường mới – khi những nghệ sĩ tự do trong các lĩnh vực khác nhau hoàn toàn có thể nhận được sự vinh danh tương tự?

- Tôi tin là như vậy. Đây là một tín hiệu tốt cho những nghệ sĩ thực sự có tài năng, có đóng góp cho nền nghệ thuật. Tôi mong danh hiệu của tôi có thể truyền cảm hứng, để qua đó những văn nghệ sĩ độc lập tự tin hơn trên con đường mình lựa chọn.

Hành trình được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân của tôi đương nhiên đôi chút khác biệt hơn các nghệ sĩ khác. Trong số những tiêu chí xét phong tặng, huy chương tại hội diễn là yếu tố quan trọng. Do tôi không còn ở tuổi đi thi để đủ số huy chương này, hội đồng xét duyệt sẽ đánh giá tôi thông qua sự đóng góp cho cộng đồng, mức độ ảnh hưởng với nền âm nhạc cũng như đời sống văn hóa. 

Tôi biết ơn hội đồng xét duyệt. Ở đó, những cô chú nghệ sĩ gạo cội trong nền nghệ thuật nước nhà, những người quản lý ngành văn hóa đã bình chọn và ghi nhận đóng góp của tôi.  Tôi cũng cảm ơn sự động viên của những người yêu quý tôi, những người hâm mộ bền bỉ đã luôn bên cạnh tôi bao năm tháng qua. Không ít fan nhắn tôi rằng: Họ đã "mất ăn mất ngủ" để chờ tới ngày quyết định này được công bố. Tình cảm ấy khiến tôi thực sự tri ân những điều mình đang có trong cuộc đời.

Cảm ơn những chia sẻ của chị! 

Diva Thanh Lam sinh năm 1969 trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật tại Hà Nội. Chị là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương. Năm 9 tuổi, Thanh Lam được tuyển chọn vào Nhạc viện Hà Nội (hiện là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Thanh Lam được coi là 1 trong 4 diva của làng nhạc Việt, người kéo công chúng quay lại với nhạc nhẹ Việt Nam những năm đầu thập kỷ 1990 khi âm nhạc quốc tế xâm chiếm. Chị có nhiều ca khúc ghi lại dấu ấn trong lòng khán giả nghe nhạc: Màu hoa đỏ, Chia tay hoàng hôn, Giọt nắng bên thềm, Em và tôi, Cho em một ngày, Em ơi Hà Nội phố, Hoa tím ngoài sân.. Thanh Lam đã được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2007 do có nhiều đóng góp cho nền nhạc nhẹ Việt Nam.

Bài viết Diva Thanh Lam: Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân tôi nhận được là tín hiệu tốt dành cho những nghệ sĩ độc lập được tổng hợp nguồn từ Internet, Hay để lại ý kiến của bạn sau bài viết này

No comments

Powered by Blogger.