Thông tin mới nhất về vụ sắc phong Việt Nam bị rao bán trên mạng của Trung Quốc
Theo
tìm
hiểu,
ngày
12/4/2023,
trên
địa
chỉ
trang
web
của
Công
ty
Shanghai
Yangming
Auction
Co.,
Ltd
có
đăng
tải
thông
tin
Phiên
đấu
giá
cổ
vật
"Giấy
cũ
phồn
hoa
–
Lịch
sử
văn
hiến
và
bằng
sắc
trăm
năm".
Đơn
vị
này
thông
báo
Phiên
đấu
giá
cổ
vật
trên
sẽ
bắt
đầu
lúc
9h30
ngày
22/4/2023
tại
khách
sạn
Thượng
Hải
Majesty
Plaza,
Ký
hiệu
Phiên
đấu
giá
là
S23041.
Sắc
phong
của
đền
Quốc
Tế
ở
xã
Dị
Nậu
trước
khi
bị
đánh
cắp
vào
tháng
5/2021.
Ảnh:
TL.
Tại
phiên
đấu
giá
này
dự
kiến
sẽ
đấu
giá
672
món
cổ
vật
(từ
số
thứ
tự
2001
đến
số
thứ
tự
2672),
đa
phần
là
bằng
chất
liệu
giấy.
Các
cổ
vật
là
12
sắc
phong
của
Việt
Nam
niên
đại
thời
Lê
và
Nguyễn,
có
số
thứ
tự
từ
2243
đến
số
thứ
tự
2254
được
đem
ra
đấu
giá
tại
phiên
này.
Trong
số
12
sắc
phong
có
các
sắc
phong
niên
hiệu
Cảnh
Hưng,
Thiệu
Trị,
Tự
Đức,
Đồng
Khánh,
Thành
Thái,
Duy
Tân,
Khải
Định...
Các
sắc
phong
này
đều
có
nguồn
gốc
từ
các
di
tích
ở
Phú
Thọ,
Hải
Dương,
Hà
Nội,
Hà
Nam,
Bắc
Ninh.
Trong
đó,
có
4
sắc
phong
là
của
đền
Quốc
tế,
xã
Dị
Nậu,
huyện
Tam
Nông,
Phú
Thọ:
STT
2245:
Sắc
phong
thần
ngày
13/8/1846
niên
hiệu
Thiệu
Trị
thứ
6.
Vị
thần
được
phong:
Trinh
Chính
Bạch
Thạch
Chi
Thần.
Địa
phương
lưu
giữ
sắc
phong:
xã
Dị
Nậu,
huyện
Tam
Nông
(không
ghi
tên
tỉnh).
STT
2246:
Sắc
phong
thần
ngày
20/11/1850
niên
hiệu
Tự
Đức
thứ
3.
Vị
thần
được
phong:
Tản
Viên
Sơn
Tam
Vị
Tôn
Thần.
Địa
phương
lưu
giữ
sắc
phong:
xã
Dị
Nậu,
huyện
Tam
Nông
(không
ghi
tên
tỉnh).
STT
2249:
Sắc
phong
thần
ngày
01/7/1887
niên
hiệu
Đồng
Khánh
thứ
2.
Vị
thần
được
phong:
Tản
Viên
Sơn
Tam
Vị
Thượng
Đẳng
Thần.
Địa
phương
lưu
giữ
sắc
phong:
xã
Dị
Nậu,
huyện
Tam
Nông,
tỉnh
Hưng
Hóa
(nay
là
tỉnh
Phú
Thọ).
STT
2250:
Sắc
phong
thần
ngày
18/11/1889
niên
hiệu
Thành
Thái
thứ
1.
Vị
thần
được
phong:
Minh
Kinh
Chi
Thần.
Địa
phương
lưu
giữ
sắc
phong:
xã
Dị
Nậu,
huyện
Tam
Nông,
tỉnh
Hưng
Hóa
(nay
là
tỉnh
Phú
Thọ).
Sắc
phong
của
Việt
Nam
được
rao
bán
ở
trang
mua
bán/đấu
giá
cổ
vật
của
Trung
Quốc.
Ảnh:
FB
Trần
Ngọc
Đông.
Ngoài
ra,
tại
địa
chỉ
trang
web
của
Công
ty
Shanghai
Yangming
Auction
Co.,
Ltd
còn
đăng
tải
thông
tin
kết
quả
đấu
giá
các
cổ
vật
là
sắc
phong
thần
của
Việt
Nam
tại
các
phiên
đấu
giá
trước
đó
kèm
theo
thông
tin
hiện
vật,
ngày
đấu
giá,
giá
khởi
điểm,
giá
bán
sau
đấu
giá.
Một
số
hiện
vật
chưa
bán
được
tại
các
phiên
này
không
ghi
giá
bán.
Ông
Trần
Ngọc
Đông
–
người
phát
hiện
việc
sắc
phong
của
Việt
Nam
được
rao
bán
trên
trang
đấu
giá
cổ
vật
của
Trung
Quốc
chia
sẻ
với Dân
Việt rằng:
"Chiều
qua,
thông
qua
những
thông
tin
ban
đầu
trên
trang
cá
nhân
của
Tiến
sĩ
Nguyễn
Xuân
Diện
–
Viện
Nghiên
cứu
Hán
Nôm,
tôi
biết
được
việc
sắc
phong
của
Việt
Nam
đang
được
rao
bán
ở
một
trang
đấu
giá
cổ
vật
của
Trung
Quốc.
Tôi
vốn
biết
chữ
Nho
nên
đọc
sắc
phong
được
rao
bán
trên
trang
này
thì
thấy
có
các
chữ
"Dị
Nậu",
"Tam
Nông"…
So
sánh
hình
ảnh
này
với
hình
ảnh
mà
bên
BQL
đền
Quốc
Tế
ở
Dị
Nậu
(Tam
Nông,
Phú
Thọ)
cung
cấp
trước
đó
thì
tôi
khẳng
định
luôn
đây
chính
là
những
sắc
phong
của
đền
Dị
Nậu
đã
bị
đánh
cắp
hồi
2021.
Tiếp
tục
tìm
hiểu,
tôi
phát
hiện
có
12
đạo
sắc
của
các
di
tích
ở
các
tỉnh
thành
của
Việt
Nam
được
đánh
số
từ
2243
đến
2254
sẽ
được
đem
ra
đấu
giá
vào
hôm
22/4
tới.
Theo
suy
đoán
cá
nhân,
tôi
nghĩ
vẫn
còn
nhiều
đạo
sắc
đang
được
cất
giữ
để
tung
ra
đấu
giá
nhiều
đợt".
Các
sắc
phong
được
rao
bán
lần
này
có
nguồn
gốc
từ
Phú
Thọ,
Hà
Nam,
Hà
Nội,
Bắc
Ninh,
Hải
Dương.
Ảnh:
Fb
Trần
Ngọc
Đông.
Theo
ông
Trần
Ngọc
Đông,
việc
bị
đánh
cắp
sắc
phong
đã
là
một
chuyện
đau
lòng,
việc
sắc
phong
bị
rao
bán
trên
các
trang
thương
mại
điện
tử
của
nước
ngoài
như
những
món
hàng
lại
càng
đau
lòng
hơn.
Lúc
này,
câu
chuyện
đã
không
còn
đơn
thuần
là
việc
bị
mất
cắp
nữa
mà
là
câu
chuyện
văn
hóa
bị
chà
đạp.
"Theo
như
tôi
biết
thì
đền
Quốc
tế
của
làng
Dị
Nậu
(Tam
Nông,
Phú
Thọ)
bị
mất
cắp
tới
39
sắc
phong
được
ban
qua
các
đời
vua
nhà
Lê,
nhà
Nguyễn
vào
hồi
tháng
5/2021.
Vụ
việc
bị
mất
cắp
sắc
phong
khiến
bác
Trưởng
BQL
của
đền
buồn
phiền
tới
mức
đổ
bệnh.
Làng
Bạch
Xá
(Duy
Tiên,
Hà
Nam)
cũng
bị
mất
15
sắc;
Hữu
Bằng
(Thạch
Thất,
Hà
Nội)
bị
mất
10
sắc;
Hoàn
Dương
(Phú
Xuyên,
Hà
Nội)
3
sắc…
Hầu
hết
đều
bị
mất
trong
khoảng
vài
năm
trở
lại
đây.
Tôi
thậm
chí
còn
biết,
có
những
sắc
phong
vừa
bị
mất
hồi
tháng
4
thì
tháng
8
đã
xuất
hiện
trên
các
trang
rao
bán
cổ
vật
của
nước
ngoài",
ông
Trần
Ngọc
Đông
nói.
Các
sắc
phong
được
đem
ra
đấu
giá
có
niên
đại
từ
thời
Lê
đến
thời
Nguyễn.
Ảnh:
Fb
Trần
Ngọc
Đông.
Sắc
phong
bị
rao
bán
trên
trang
thương
mại
của
nước
ngoài
là
chuyện
đau
lòng
Ông
Trần
Ngọc
Đông
cho
rằng,
sắc
phong
được
vua
ban
cho
các
vị
thần
thờ
trong
đền,
đình…
ở
các
làng
quê
được
người
dân
xem
như
linh
hồn
của
di
tích.
Nhiều
nơi
còn
xem
sắc
phong
như
"thánh
chỉ"
của
vua
phong
sắc
cho
thần
để
thần
che
chở,
hộ
vệ
cho
làng;
dân
sở
tại
có
nghĩa
vụ
phải
hương
khói
phụng
thờ
thần.
Đó
là
chưa
kể
đến,
sắc
phong
cũng
khẳng
định
tính
chủ
quyền
về
mặt
không
gian
lẫn
lịch
sử
của
di
tích
đó.
Trong
sắc
phong
luôn
ghi
rõ
thời
gian
ban
sắc
và
địa
phương
được
ban
sắc,
dựa
vào
đó
người
ta
có
thể
biết
di
tích
có
lịch
sử
bao
nhiêu
năm,
vị
thần
được
thờ
trong
di
tích
có
công
trạng
như
thế
nào.
Liên
quan
đến
việc
này,
PV
Dân
Việt
đã
liên
hệ
với
Bộ
VHTTDL,
Bộ
này
cho
biết
đã
nắm
được
thông
tin
và
đang
giao
cho
cơ
quan
chuyên
môn
tìm
hiểu
sự
việc
để
đưa
ra
phương
án
phù
hợp
với
quy
định
của
pháp
luật.
Cục
Di
sản
văn
hoá
đã
gửi
công
văn
hỏa
tốc
đến
8
địa
phương
để
triển
khai
xác
minh
sự
việc
trên.
PGS.TS
Bùi
Xuân
Đính
-
Viện
Dân
tộc
học,
Viện
Hàn
lâm
Khoa
học
xã
hội
Việt
Nam
cho
rằng,
sắc
phong
thần
mang
nhiều
giá
trị
quý
báu,
vì
chứa
đựng
nhiều
thông
tin
có
giá
trị
về
các
mặt:
-
Tín
ngưỡng
thành
hoàng
làng,
thông
qua
các
loại
thần
được
các
làng
thờ
và
được
Nhà
nước
phong
sắc
(Thiên
thần,
Địa
thần,
Thủy
thần,
Mộc
thần
và
Nhân
thần
với
các
thành
phần
khác
nhau);
-
Tên
làng
và
sự
phụ
thuộc
của
làng
vào
các
đơn
vị
hành
chính
qua
các
triều
vua
phong
sắc
(các
Sắc
phong
thời
Nguyễn);
-
Giá
trị
lịch
sử
qua
các
vị
thần
liên
quan
đến
sự
nghiệp
dựng
nước
và
giữ
nước
của
làng
xã
và
của
người
Việt;
sự
thể
chế
hóa
việc
thờ
thần
và
"phong
kiến
hóa"
các
vị
thần;
-
Giá
trị
mỹ
thuật,
thể
hiện
qua
hình
ảnh
con
rồng
trong
Sắc
phong
ở
từng
triều
vua;
-
Giá
trị
về
văn
bản
học,
thể
hiện
qua
chữ
viết
trên
Sắc
phong
của
các
triều
vua;
-
Thông
tin
về
các
loại
ấn
của
các
triều
vua.
Trong
lịch
sử
các
vương
triều
của
Nhà
nước
phong
kiến
Đại
Việt
-
Việt
Nam,
thường
khi
vua
lên
ngôi,
mừng
sinh
nhật
40,
50
của
vua
hoặc
có
những
điều
vui
khác,
đều
thực
hiện
phong
sắc
cho
các
vị
thần
ở
các
làng
quê.
Ban
sắc
là
một
một
chính
sách,
ân
điển
lớn
của
các
vương
triều;
là
một
trong
những
biện
pháp
của
Nhà
nước
phong
kiến
nhằm
nắm
làng
xã
về
phương
diện
tâm
linh,
tinh
thần.
Sắc
phong
thần
còn
phản
ánh
quyền
uy
tối
thượng
của
nhà
vua.
Nếu
sắc
phong
giấy
đầu
tiên
xuất
hiện
vào
niên
hiệu
Hồng
Đức
(1470
-
1497)
còn
giữ
được
đến
ngày
nay
thì
đợt
phong
sắc
cuối
cùng
diễn
ra
vào
năm
Khải
Định
thứ
chín
(Giáp
Tý,
1924).
Không
chỉ
có
những
giá
trị
quý
báu
về
phương
diện
tư
liệu,
sắc
phong
là
loại
cổ
vật,
di
sản
vô
giá,
của
địa
phương,
dòng
họ
do
tính
độc
bản,
duy
nhất
của
nó
(mỗi
làng
hay
mỗi
người
được
phong
sắc
chỉ
được
nhận
một
bản).
http://dlvr.it/SmNftd
http://dlvr.it/SmNftd
Post a Comment