Những thước phim vô giá của điện ảnh Việt sẽ biến mất trong nay mai?
Ông
Martino
Cipriani
hiện
là
nghiên
cứu
sinh
Tiến
sĩ
tại
Đại
học
Amsterdam.
Ông
chuyên
sâu
nghiên
cứu
về
di
sản
điện
ảnh
Việt
Nam,
bao
gồm
bối
cảnh,
lịch
sử
và
tình
hình
đương
đại.
Với
tư
cách
là
người
nghiên
cứu
chuyên
sâu
về
di
sản
điện
ảnh
Việt
Nam,
ông
vui
lòng
chia
sẻ
góc
nhìn
về
sự
phát
triển
của
điện
ảnh
Việt
Nam?
-
Việt
Nam
có
bối
cảnh
lịch
sử
độc
đáo
với
nhiều
giai
đoạn
khác
nhau
như
thời
kỳ
thuộc
địa,
cách
mạng,
Đổi
mới
và
hậu
Đổi
mới.
Mỗi
giai
đoạn
tương
ứng
với
sản
phẩm
điện
ảnh
đặc
trưng
riêng.
Ông
Martino
Cipriani,
giảng
viên
ngành
Sản
xuất
phim
kỹ
thuật
số,
Đại
học
RMIT,
khi
đang
quay
một
video
âm
nhạc
tại
Thái
Lan
năm
2019.
Ảnh:
RMIT.
Do
yếu
tố
lịch
sử
và
chất
lượng,
điện
ảnh
thập
niên
1950,
1960
và
1970
dường
như
là
đại
diện
cho
đỉnh
cao
của
nền
điện
ảnh
Việt.
Thời
điểm
đó,
điện
ảnh
được
chính
phủ
tài
trợ
hoàn
toàn.
Nghệ
sĩ
được
giao
nhiệm
vụ
làm
phim
và
được
hỗ
trợ
mọi
trang
thiết
bị
cần
thiết.
Các
nhà
làm
phim
và
đạo
diễn
Việt
Nam
được
thỏa
sức
thử
nghiệm
với
máy
quay,
khâu
biên
tập
và
ánh
sáng,
để
tạo
ra
những
bộ
phim
hấp
dẫn.
Ngành
công
nghiệp
điện
ảnh
Việt
Nam
đương
đại
đang
phát
triển
nhanh
chóng
nhưng
không
theo
quy
củ.
Đây
không
phải
là
một
ngành
mạnh
vì
dù
có
những
đơn
vị
sản
xuất
phim
tốt,
nhiều
ý
tưởng
sáng
tạo
và
những
bộ
phim
xuất
sắc,
nhưng
xét
về
tổng
thể
thì
ngành
không
mạnh.
Điện
ảnh
đã
phát
triển
thành
một
ngành
công
nghiệp
tư
nhân
với
các
công
ty
sản
xuất
phim.
Hà
Nội
từng
là
trung
tâm
điện
ảnh,
nhưng
giờ
đây
TP.
Hồ
Chí
Minh,
nơi
dân
cư
có
đầu
óc
kinh
doanh
nhạy
bén
hơn,
đã
vươn
lên
vị
thế
dẫn
đầu.
Nhận
định
này
có
thể
gây
tranh
cãi,
nhưng
tôi
thấy
phim
Việt
Nam
những
năm
1960
và
1970
hấp
dẫn
hơn
so
với
các
sản
phẩm
thương
mại
bây
giờ,
dù
hiện
nay
chúng
ta
có
các
nhà
làm
phim
đầy
tinh
thần
cạnh
tranh.
Ngày
nay,
mọi
thứ
đều
chỉ
hướng
đến
mục
đích
thương
mại,
không
có
bệ
đỡ
thực
sự
nào
cho
dòng
phim
nghệ
thuật.
Ra
đời
năm
1961,
"Vợ
chồng
A
Phủ"
là
bộ
phim
tôi
cực
kỳ
yêu
thích
và
minh
họa
đúng
những
gì
tôi
nhận
định.
Phong
cách
trực
quan
thật
phi
thường
và
một
số
phân
cảnh
rất
khác
biệt.
Bộ
phim
mô
tả
đời
sống
xã
hội
các
dân
tộc
thiểu
số
ở
Tây
Bắc
Việt
Nam
trong
bối
cảnh
cách
mạng
xã
hội
chủ
nghĩa.
Dù
có
tiêu
đề
là
"Vợ
chồng
A
Phủ",
nhưng
từ
đầu
đến
cuối
người
vợ
mới
là
nhân
vật
chính,
và
cô
như
một
nữ
anh
hùng
đáng
kinh
ngạc
và
đầy
quả
cảm
xuyên
suốt
bộ
phim.
Quan
điểm
của
ông
về
việc
lưu
trữ
và
bảo
quản
phim
ở
Việt
Nam
hiện
nay?
-
Di
sản
điện
ảnh
là
một
chủ
đề
hấp
dẫn
nhưng
đầy
thách
thức.
Sự
khác
biệt
chính
giữa
phim
nhựa
và
phim
số
nằm
ở
công
nghệ
-
đó
là
cuộc
cách
mạng
trong
cách
chúng
ta
tạo
ra
nền
văn
hóa
này.
Lưu
trữ
di
sản
điện
ảnh
Việt
Nam
vẫn
là
bài
toán
nan
giải
(hình:
Freepik).
Ảnh:
RMIT.
Ý
nghĩa
của
di
sản
là
gì?
Đó
có
phải
là
phạm
trù
thuộc
về
ký
ức
văn
hóa?
Đó
có
phải
là
một
tác
phẩm
nghệ
thuật?
Nhiều
người
không
cho
rằng
phim
ảnh
cần
thiết
đến
mức
phải
bảo
tồn.
Phim
phân
hủy
nhanh
hơn
chúng
ta
tưởng,
do
đó,
chúng
ta
cần
phải
bảo
vệ
nếu
không
muốn
chúng
biến
mất
hoàn
toàn.
Trước
đây
ở
Việt
Nam,
điện
ảnh
phổ
biến
hơn,
nhận
được
sự
quan
tâm
nhiều
hơn
từ
các
cơ
quan
trung
ương
và
được
hỗ
trợ
tài
chính
mạnh
mẽ
hơn.
Điều
này
giải
thích
tại
sao
những
bộ
phim
từ
thập
niên
1960-1970
lại
được
bảo
quản
tốt
như
vậy.
Cần
nhiều
nỗ
lực
hơn
nữa
để
giải
quyết
các
hạn
chế
kỹ
thuật
và
vấn
đề
thiếu
kinh
phí.
Với
sự
giúp
đỡ
của
các
chuyên
gia
lưu
trữ,
Viện
Phim
Việt
Nam
đã
và
đang
tập
hợp,
bảo
quản
các
bộ
phim
Việt.
Với
số
lượng
phim
đồ
sộ
ở
đây,
Viện
sở
hữu
một
trong
những
bộ
sưu
tập
tuyệt
vời
nhất
ở
Đông
Nam
Á.
Tuy
nhiên,
họ
vẫn
cần
thêm
kinh
phí
vì
duy
trì
kho
lưu
trữ
là
một
công
việc
đầy
tốn
kém.
Trong
khi
đó,
quỹ
bảo
quản
phim
Việt
lại
vô
cùng
hạn
hẹp.
Tôi
cũng
đang
cố
gắng
tạo
ra
một
phiên
bản
cập
nhật
của
"Vợ
chồng
A
Phủ"
bằng
cách
hợp
tác
với
Viện
Phim
để
số
hóa
tác
phẩm
này.
Chúng
tôi
hiện
đang
tìm
kinh
phí
để
thực
hiện
hoài
bão
này.
Ông
có
lời
khuyên
nào
cho
các
nhà
làm
phim
Việt
Nam
không?
-
Khuyến
nghị
của
tôi
là
hãy
nhận
thức
được
những
giới
hạn
và
vấn
đề
khi
sử
dụng
các
phương
tiện
kỹ
thuật
số.
Chúng
thật
tuyệt
vời
–
các
phương
tiện
kỹ
thuật
số
đem
đến
cho
chúng
ta
vô
số
thông
tin
một
cách
kịp
thời
và
khả
năng
truy
cập
mọi
thứ
ngay
lập
tức
từ
mọi
nơi
trên
thế
giới.
Dù
ít
tốn
kém
hơn,
nhưng
phương
tiện
này
lại
không
bền
về
lâu
dài.
Dữ
liệu
cực
kỳ
nhạy
cảm
và
dễ
bị
tổn
hại,
đặc
biệt
là
trong
ngành
điện
ảnh.
Việc
bảo
quản
các
tập
tin
số
là
một
vấn
đề
lớn.
Nó
có
giá
thành
cao
và
hiện
tại
không
có
tài
nguyên
sẵn
có,
mà
hiện
trạng
này
xảy
ra
khắp
nơi
trên
thế
giới.
Các
nhà
làm
phim
nên
xem
xét
tác
phẩm
của
họ
là
gì
và
họ
nhìn
nhận
chúng
trong
những
năm
tới
như
thế
nào.
Nếu
một
bộ
phim
được
coi
là
vượt
thời
gian
thậm
chí
sau
50
năm,
tựa
như
một
tác
phẩm
nghệ
thuật,
thì
việc
đơn
thuần
lưu
vào
một
ổ
cứng
sẽ
không
thể
giúp
lưu
truyền
chúng
lại
cho
mai
sau.
Một
vấn
đề
quan
trọng
nữa
là
các
nhà
làm
phim
không
nên
tự
bảo
quản
phim.
Họ
không
còn
gửi
phim
cho
Viện
Phim
Việt
Nam
nữa.
Cơ
quan
này
vốn
có
nhiệm
vụ
lưu
trữ
phim
Việt
Nam
nhưng
hiện
lại
không
nhận
được
phim
mới
vì
các
nhà
sản
xuất
không
coi
đây
là
nguồn
đáng
tin
cậy
để
lưu
trữ
phim
kỹ
thuật
số
của
họ.
Như
vậy,
mặc
dù
chúng
ta
vẫn
có
thể
có
tất
cả
các
bộ
phim
được
làm
trong
thập
niên
1960,
1970
và
1980,
chúng
ta
có
khả
năng
mất
đi
những
phim
điện
ảnh
hiện
nay.
Có
thể
làm
gì
để
cải
thiện
việc
bảo
tồn
di
sản
điện
ảnh
Việt
Nam?
-
Bảo
tồn
di
sản
điện
ảnh
Việt
Nam
là
trách
nhiệm
chung
của
ngành
công
nghiệp
điện
ảnh,
các
kho
lưu
trữ
phim
công
và
phi
lợi
nhuận,
cũng
như
công
chúng.
Giống
như
để
làm
ra
được
một
bộ
phim
thành
công
sẽ
cần
toàn
bộ
sự
cống
hiến
và
nỗ
lực
của
hàng
trăm
người,
đảm
bảo
sự
tồn
tại
của
phim
sẽ
cần
nỗ
lực
hợp
tác
từ
tất
cả
các
cơ
quan
và
tổ
chức
điện
ảnh.
Tại
Đại
học
RMIT,
với
tư
cách
là
một
cơ
sở
giáo
dục
đại
học,
tôi
muốn
sinh
viên
nắm
bắt
được
sự
thiếu
ổn
định
của
các
phương
tiện
kỹ
thuật
số
cũng
như
cách
mọi
thứ
hoạt
động
về
mặt
kỹ
thuật
nhằm
duy
trì
và
giải
thích
di
sản
văn
hóa
của
chúng
ta
cho
các
thế
hệ
tương
lai.
Các
sáng
kiến
gần
đây
của
ngành
điện
ảnh
phải
được
tiếp
tục
và
mở
rộng
để
di
sản
điện
ảnh
Việt
Nam
tồn
tại,
với
nỗ
lực
độc
lập
của
từng
hãng
cũng
như
thông
qua
liên
minh
giữa
hãng
phim
và
cơ
quan
lưu
trữ
để
kết
hợp
sức
mạnh
của
hai
bên.
Phim
Việt
Nam
là
một
biểu
hiện
văn
hóa
quan
trọng
của
đất
nước
trong
thế
kỷ
qua
và
xứng
đáng
nhận
được
sự
quan
tâm
nhiều
hơn
từ
công
chúng.
Cảm
ơn
ông
đã
chia
sẻ
thông
tin!
http://dlvr.it/Sqd2X9
http://dlvr.it/Sqd2X9
Post a Comment