Họa sĩ Phạm Huy Thông và nỗi ám ảnh về sự "thoát xác"
Phạm
Huy
Thông
tiếp
PV
Dân
Việt
tại
phòng
làm
việc
của
anh
–
một
căn
phòng
gọn
gàng
và
được
"bố
cục"
ngăn
nắp
có
phần
"hơi
quá
mức"
so
với
những
họa
sĩ
tôi
từng
gặp.
Ở
vị
trí
trung
tâm,
tác
phẩm
"Thoát
Xác"
được
đặt
một
cách
trang
trọng,
nổi
bật.
Đây
cũng
chính
là
thứ
khiến
tôi
tìm
gặp
chủ
nhân
của
nó.
Những
xúc
cảm
từ
một
chiếc
mũ
nhiều
lỗ
thủng
Ngay
khi
trình
làng,
"Thoát Xác"
(Disembodying)
-
tác
phẩm
điêu
khắc
của
họa
sĩ
Phạm
Huy
Thông
đã
gây
ấn
tượng
mạnh
mẽ
với
giới
chuyên
môn
cũng
như
khán
giả.
Sau
khi
tham
gia
triển
lãm
"David
Thomas
và
những
người
bạn"
tại
Việt
Nam,
"Thoát Xác"
tiếp
tục
được
giới
thiệu
với
công
chúng
quốc
tế
tại
333
Gallery,
Icon
Siam
(Bangkok,
Thái
Lan).
Tác
phẩm
cũng
nhận
về
hàng
chục
ngàn
lượt
yêu
thích
và
bình
luận
trên
mạng
xã
hội.
Tác
phẩm
"Thoát
Xác"
(Disembodying)
của
họa
sĩ
Phạm
Huy
Thông.
(Ảnh:
NVCC)
Những
lỗ
thủng
trên
mũ
gây
ấn
tượng
mạnh
với
người
xem.
(Ảnh:
NVCC)
Chia
sẻ với
PV
Dân
Việt,
họa
sĩ
Phạm
Huy
Thông
cho
biết:
"Ý tưởng
cho
tác
phẩm
"Thoát
Xác"
đến
ngay
khi
tôi
được
ông
Tira
(một
nhà
sưu
tập
đồ
cổ
và
nghệ
thuật)
khoe
với
tôi
một
chiếc
mũ
sắt
toang
hoác
và
chi
chít
những
lỗ
thủng.
Chiếc
mũ này
được
họa
sĩ
Phan
Kế
An
–
họa
sĩ
thời
chiến
-
mang
về
từ
chiến
trường,
sau
đó
tặng
lại
cho
ông.
Loại
thép
để
làm
ra
những
chiếc
mũ
dành
cho
người
lính
thường
được
tôi
luyện
rất
cứng.
Thế
nhưng,
trước
mắt
tôi,
phần
thép
trên
chiếc
mũ
ấy
đã
bị
xé
toạc
như
giấy
mỏng,
chứng
tỏ
những
vật
xuyên
thủng
nó
phải
có
động
năng
cực
lớn.
Người
lính
ấy,
dù
thuộc
phía
nào
của
cuộc
chiến,
họ
cũng
đã
không
còn
tồn
tại.
Khoảnh
khắc
nhìn thấy
chiếc
mũ,
tôi
cảm
nhận
rõ
hơn
sự
khủng
khiếp
của
chiến
tranh,
sự
mong
manh,
bé
nhỏ
của
phận
người.
Chính
điều
đó
đã
thôi
thúc
tôi
bắt
tay
vào
thực
hiện
tác
phẩm".
Hoạ
sĩ
Phan
Kế
An
(bên
phải),
nhà
sưu
tập
Tira
và
chiếc
mũ
nguyên
gốc.
(Ảnh:
NVCC)
Dựa
trên
mạch
cảm
hứng
từ
bức
vẽ
"Hy
vọng
cuối
cùng"
(The
Last
Hope)
của
chính
mình
vào
năm
2015,
Phạm
Huy
Thông
một
lần
nữa
thách
thức
anh
ở
một
địa
hạt
mới
–
đó
là
điêu
khắc.
Anh
tìm những
chiếc
mũ
sắt
đã
qua
sử
dụng,
được
thu
gom
từ
chiến
địa,
sau
đó
tái
tạo
những
lỗ
thủng
giống
với
chiếc
mũ
nguyên
gốc.
Các
mảnh
sắt
đã
văng
ra
được
hoạ
sĩ
sinh
năm
1981
thay
thế
bằng
những
cánh
chim
như
lời
cầu
nguyện
của
anh
dành
cho
những
người
đã
khuất.
Bức
tranh
"Hi
Vọng
Cuối
Cùng"
của
hoạ
sĩ
Phạm
Huy
Thông
được
vẽ
vào
năm
2015.
(Ảnh:
NVCC)
Bản
đầu
tiên
được
Phạm
Huy
Thông
làm
trong
một
tháng,
với
nhiều
lần
nâng
lên
đặt
xuống
và
chỉnh
sửa
(Theo
thông
lệ
quốc
tế,
các
bản
điêu
khắc
sẽ
có
8
bản,
đánh
số
từ
1
đến
8,
bản
đầu
hoạ
sĩ
làm
được
viết
tắt
là
AP).
Anh
chia
sẻ:
"Tôi
không
làm
mũ
mới
mà
sử
dụng
những
chiếc
mũ
đã
cũ
với
mong
muốn
tái
hiện
lại
cho
người
xem
cảm
xúc
chân
thực
nhất.
Những
con
chim
được
chế
tác
có
màu
ánh
bạc,
tương
phản
với
màu
của
chiếc
mũ,
giống
như
phần
linh
hồn
đã
thoát
ra.
Trong
nhiều
tôn
giáo,
khoảnh
khắc
hồn
lìa
khỏi
xác
không phải khoảnh
khắc
con
người
vĩnh
viễn
lìa
đời,
mà
họ
chỉ
thay
đổi
dạng
thức
tồn
tại
này
sang
dạng
thức
tồn
tại
khác.
Tôi
cầu
nguyện
cho
những
người
đã
qua
đời
vì
bom
đạn,
qua
đó
cũng
phản
ánh
nỗi
sợ
chiến
tranh,
khao
khát
hoà
bình".
"Sự
khác
biệt
của
một
hoạ
sĩ
là
ở
cách
kể
chuyện"
Sinh
ra
trong
một
gia
đình
bố
mẹ
đều
là
nhà
báo,
cách
Phạm
Huy
Thông
đến
với
hội
họa
vô
cùng
đặc
biệt.
"Thuở
nhỏ,
tôi
đã
lớn
lên
trong
môi
trường
mà
bạn
bè
thân
thiết
của
bố
mẹ
đều
là
văn
nghệ
sĩ.
Họ
thường
tới
nhà
tôi
tụ
tập,
chuyện
trò,
cũng
bởi
vậy,
tình
yêu
dành
cho
nghệ
thuật
cứ
tự
nhiên
ngấm
vào
trong
máu
thịt".
Tốt
nghiệp
THPT,
Phạm
Huy
Thông
theo
học
ngành
Thiết
kế
đồ
hoạ
và
từng
có
thu
nhập
cao
từ
những
dự
án
đồ
hoạ,
tuy
nhiên
anh
không
gắn
bó
lâu
dài
với
công
việc
này.
"Khi
còn
là
sinh
viên,
cuối
tuần
nào
tôi
cũng
theo
thầy
vẽ
phong
cảnh,
thời
gian
rảnh
thì
ở
nhà
học
tiếng
Anh.
Chính
điều
đó
đã
khiến
tôi
có
vốn
ngoại
ngữ
vững
chắc,
học
và
đọc
được
nhiều
kiến
thức
không
có
trong
nước.
Tiếng
Anh
tốt
còn
khiến
tôi
có
cơ
hội
làm
việc
với
các phòng
tranh của
người
nước
ngoài
tại
Việt
Nam,
qua
đó
nhận
được
những
hợp
đồng
tài
trợ
để
dám
từ
bỏ
công
việc
khác,
tập
trung
theo
đuổi
hội
họa".
Họa
sĩ
Phạm
Huy
Thông.
(Ảnh:
NVCC)
Cơ
duyên
tới
với
Phạm
Huy
Thông
một
cách
rõ
rệt
trong
lần
anh đi
xem
nghệ
thuật và
chứng
kiến
một
người
nước
ngoài đang
rất
vất
vả
khoa
tay
múa
chân
để nói
chuyện
với
các
họa
sĩ
Việt
Nam.
Không
chần
chừ,
Phạm
Huy
Thông
tới
giúp chuyển
ngữ.
Cuối
buổi
nói
chuyện,
người
đàn
ông
này
đặt
câu
hỏi:
"Cậu
là
họa
sĩ
phải
không,
bởi
tôi
đã
thuê
phiên
dịch
nhiều
lần
nhưng
họ
không
hiểu
được
tiếng
Anh
chuyên
ngành
như
vậy?
Từ
nay,
hãy
cho
tôi
đặt
cậu
phiên
dịch
giúp
tôi
mỗi
lần
tôi
sang
đây".
Người
Phạm
Huy
Thông
gặp
khi
ấy
chính
là
chủ
của
Witness
Collection
-
một
không
gian
sưu
tập
đồ
sộ
về
nghệ
thuật
Việt
Nam.
Sau
2
năm
cùng
làm
việc
và
quan
sát
tranh
của
Phạm
Huy
Thông,
nhìn
thấy
niềm
đam
mê
của
anh,
ông
đề
nghị:
"Tranh
của
cậu
hay
và
có
ý
tưởng,
nhưng
cần
đầu
tư
hơn
về
thời
gian.
Hãy
lên
kế
hoạch,
tôi
sẽ
giúp
cậu
lo toàn
bộ chi
phí
sinh
hoạt
trong
một
năm,
ngoài
ra
tôi
đưa
cậu
thêm một
khoản
không
nhỏ để
đi
xem
các
bảo
tàng
quốc
tế,
và một
chừng
đó nữa
để
mua
các
hoạ
phẩm
tốt
nhất.
Điều
kiện
là
toàn
bộ
các
bức
tranh
của
cậu
trong
một
năm
tới
sẽ
do
tôi
sở
hữu".
Quyết
định
từ
bỏ
các
công
việc
khác
để
tập
trung
vào
hội
hoạ
đã
khiến
Phạm
Huy
Thông
đi
được
một
chặng
đường
đáng
tự
hào.
Năm
2008,
anh
được
Bảo
tàng
Mỹ
thuật
Singapore
chọn
là
một
trong
hơn
40
nghệ
sĩ
Việt
Nam
tiêu
biểu
sau
đổi
mới.
Phạm
Huy
Thông
cũng
được
mời
đi
dự
trại
sáng
tác
nghệ
thuật
tại
nhiều
quốc
gia
như
Hàn
Quốc,
Mỹ,
Malaysia,
Thái
Lan…
Hiện
anh
đã
có
8
triển
lãm
cá
nhân
và
15
triển
lãm
quan
trọng
ở
cấp
độ
bảo
tàng.
Năm
2015,
anh
lập
chương
trình
Tự
Lập
Young
Talent,
tài
trợ
các
nghệ
sĩ
trẻ
đi
du
ngoạn
các
Hội
chợ
Nghệ
thuật
lớn
và
sáng
tác
ở
nước
ngoài.
Hoạ
sĩ
sinh
năm
1981
cũng
nổi
tiếng
với
nhiều
bài
bình
luận
thẳng
thắn
trên
các
diễn
đàn
nghệ
thuật
trong
nước.
Các
tác
phẩm
của
Phạm
Huy
Thông
mang
trường
phái
siêu
thực,
ở
đó,
anh
gửi
gắm
nhiều
triết
lý
sống
cũng
như
các
vấn
đề
xã
hội
nổi
cộm
và
nhức
nhối.
"Tôi
quan
niệm,
người
hoạ
sĩ
khác
một
thợ
vẽ
ở
chỗ
bức
tranh
của
họ
sẽ
kể
câu
chuyện
gì?
Mỗi
tác
phẩm
cần
đưa
tới
cho
người
xem
một
câu
chuyện,
thay
vì
chỉ
đơn
giản
là
một
bức
tranh,
một
bộ
tác
phẩm
sẽ
là
một
tuyển
tập
truyện
ngắn
với
nội
dung
xuyên
suốt"
–
Phạm
Huy
Thông
chia
sẻ.
Với
những
bộ
tác
phẩm
ấn
tượng
như Mưa,
Cập
nhật,
Đồng
bào và
mới
đây
nhất
là
tác
phẩm Thoát
xác, Phạm
Huy
Thông
đang
định
vị
cho
mình
một
lối
đi
riêng
trong nghệ
thuật
tạo
hình.
Tại
đó,
anh
tiêu
biểu
cho
một
thế
hệ nghệ sĩ
mới,
những
người
có
kết
nối
mạnh
mẽ
với
quốc
tế
và
bay
bổng
với
nghệ
thuật
theo
một
cách
chỉn
chu,
thông
minh
và
khoa
học.
http://dlvr.it/SsH8c1
http://dlvr.it/SsH8c1
Post a Comment