Đọc sách cùng bạn: Thiền định tùy duyên
Cuốn
sách
“39
Đoản
thiền
để
thấy”
của
tác
giả
Phan
Đăng.
(Ảnh:
ST)
Trước
cuốn
này
con
số
39
đã
xuất
hiện
ở
hai
cuốn
khác
của
cùng
tác
giả:
"39
Câu
hỏi
cho
người
trẻ"
(2021)
và
"39
Cuộc
đối
thoại
cho
người
trẻ"
(2022).
Và
hãy
để
ý
ở
cuốn
này
con
số
39
không
chỉ
có
ở
tên
sách
mà
còn
ở
số
lượng
in
(3039)
và
giá
bán
(139).
Điều
này
không
phải
ngẫu
nhiên.
Nhiều
bạn
đọc
đã
hỏi
tác
giả
tại
những
cuộc
ra
mắt
sách
về
con
số
39.
Và
câu
trả
lời
của
Phan
Đăng
là:
cho
phép
tôi
được
giữ
điều
bí
mật
này
cho
mình,
vì
39
là
con
số
thiêng
đối
với
tôi.
Trong
tên
sách
"39
Đoản
thiền
để
thấy"
thì
chữ
cuối
được
in
nghiêng:
thấy.
Đó
hẳn
là
chủ
ý
của
tác
giả.
Vì
chương
thứ
5
trong
5
chương
của
cuốn
sách
có
tên
là
"Thấy
để
không
thấy".
Và
từ
tên
sách
có
thể
nghĩ
là
sẽ
có
39
đoản
thiền
khác
nữa
ngoài
thấy,
chẳng
hạn
nghe.
Ở
sách
này
Phan
Đăng
dành
nói
về
những
trạng
thái
tiệm
ngộ
khi
người
ta
có
thể
thiền
trong
đời
sống,
đó
là:
Cắt
để
thấy,
Đi
để
thấy,
Nhìn
để
thấy,
Soi
để
thấy,
và
cuối
cùng
Thấy
để
không
thấy.
39
ĐOẢN
THIỀN
ĐỂ
THẤY
Tác
giả:
Phan
Đăng
Nhà
xuất
bản
Kim
Đồng,
2023
Số
trang:
145
(khổ
14,5x20,5cm)
Số
lượng:
3039
Giá
bán:
139.
Thiền
là
gì?
Theo
một
tài
liệu
cho
biết,
đó
vừa
là
con
người
của
chúng
ta
-
bản
chất
thực
sự
của
chúng
ta
tự
bộc
lộ
ra
trong
từng
khoảnh
khắc
–
vừa
là
điều
gì
đó
mà
chúng
ta
làm
-
một
sự
thực
hành
có
kỷ
luật
qua
đó
chúng
ta
có
thể
nhận
ra
niềm
vui
của
hiện
hữu.
Đây
không
phải
là
một
hệ
thống
đức
tin
mà
người
ta
có
thể
cải
đạo
sang.
Không
có
giáo
điều
hay
học
thuyết.
Thiền
là
kinh
nghiệm
trực
tiếp
về
cái
mà
chúng
ta
có
thể
gọi
là
thực
tại
tối
hậu,
hay
cái
tuyệt
đối,
nhưng
nó
không
tách
rời
cái
bình
thường,
cái
tương
đối.
Kinh
nghiệm
trực
tiếp
này
là
quyền
bẩm
sinh
của
chúng
ta.
Thực
hành
tọa
thiền
-
thiền
định
-
là
một
cách
để
nhận
ra
bản
chất
bất
nhị,
sống
động,
vi
tế
và
liên
kết
với
nhau
của
mọi
sự
sống.
Chính
con
đường
hướng
tới
chứng
ngộ
này
đã
được
chỉ
ra
cách
đây
khoảng
2.600
năm
bởi
hoàng
tử
Ấn
Độ
Siddhartha
Gautama,
người
sau
này
được
gọi
là
Đức
Phật
Thích
Ca
Mâu
Ni.
"Phật"
đơn
giản
có
nghĩa
là
"người
đã
tỉnh
thức,
đã
giác
ngộ".
Lời
dạy
vĩ
đại
của
Phật
là
tất
cả
chúng
ta
đều
có
thể
tỉnh
thức;
rằng
về
cơ
bản,
tất
cả
chúng
ta
đều
là
chư
phật
-
chư
phật
Do
Thái,
chư
phật
Cơ
đốc
giáo,
chư
phật
Ấn
Độ
giáo,
chư
phật
Hồi
giáo,
chư
phật
thế
tục.
Phan
Đăng
viết
39
đoàn
thiền
đúng
theo
tinh
thần
này
từ
sự
quán
tưởng
những
cái
thấy
của
mình
truyền
cho
người
đọc
để
thấy
và
ngẫm
-
ngấm
-thấm
mỗi
khoảnh
khắc
sống
trong
đời.
Trời
nắng
như
nung
vào
phòng
lạnh
hưởng
cái
gió
điều
hoà
nhiệt
độ
hay
ra
ngồi
giữa
trời
hưởng
cơn
gió
hồ
thổi
tới,
giữa
cái
nhân
tạo
và
cái
thiên
tạo
chọn
cái
nào
cho
thoát
cái
nóng
đang
dày
vò
ta?
Trong
hoàn
cảnh
này
ai
làm
ta
khổ
-
đó
là
câu
hỏi
Phan
Đăng
đặt
ra.
"Nếu
chúng
ta
coi
cảm
giác
nắng
nóng
khó
chịu
là
một
nỗi
khổ,
thì
giải
pháp
của
chúng
ta
phải
chăng
là
chạy
trốn
nỗi
khổ.
Không!
Làm
sao
chạy
trốn
được.
Làm
sao
có
thể
bắt
ông
tròi
nóng/lạnh
theo
ý
ta!
Không
thể
bắt
những
đối
tượng
ngoài
ta
phải
vận
động
vì
ta,
không
thể
ép
những
nỗi
khổ
niềm
đau
không
rơi
xuống
cuộc
đời
ta,
vậy
nên
tâm
thế
đối
diện
với
nỗi
khổ
sẽ
là
yếu
tố
quyết
định
đến
chất
lượng
cuộc
sống
của
ta."
(07,
Cắt
để
thấy,
tr.
36).
Cơn
mưa
trên
lá
có
gì
là
lạ,
mưa
đã
bao
lần
làm
ướt
lá
và
lá
đã
bao
lần
ướt
trong
mưa.
Nhưng
nhìn
theo
thiền
con
mắt
Phan
Đăng
thấy
ra:
"Tức
là
trong
chiếc
lá
vốn
có
cơn
mưa.
Một
chiếc
lá
chết
cũng
có
nghĩa
là
một
phần
cơn
mưa
đã
chết.
Nhưng
khi
đó
cơn
mưa
cũng
không
trách
chiếc
lá.
Chúng
cứ
bình
thản
tựa
vào
nhau
trong
vòng
quay
sinh
diệt.
Sự
bình
thản
đó
ĐẸP
như
hơi
thở
của
Đức
Thế
Tôn.
Như
sự
lim
dim
của
vũ
trụ."
(38,
Thấy
để
không
thấy,
tr.
144).
Một
chuyến
đi
tới
quê
hương
Đức
Phật,
bước
chân
và
con
mắt
được
bước
được
nhìn
chính
nơi
Phật
chứng
ngộ,
càng
mở
ra
cho
Phan
Đăng
thấy
cái
lớn
lao
giản
dị
của
Phật
"chẳng
đến
từ
đâu,
chẳng
đi
về
đâu,
nhưng
đã
tạc
lên
Trái
Đất
một
tư
tưởng
–
một
con
đường.
Giản
dị
lắm:
một
con
đường
cho
hoa
rơi."
(10,
Đi
để
thấy,
tr.
48).
Con
đường
ấy
Phật
đã
khai
mở
khi
ngồi
nhập
Niết
Bàn
giữa
những
bông
hoa
sa
la
rơi
xuống.
Trong
cuộc
sống
trần
tục
con
người
ít
khi
thấy
hoa
rơi
ngay
cả
lúc
đang
ngắm
hoa
và
hoa
rơi.
Hoa
không
vì
người
mà
rơi.
Người
không
vì
hoa
mà
sống.
Cứ
tự
nhiên
thế
mà
trong
hoa
có
người
và
trong
người
có
hoa.
Đọc
39
đoản
thiền
của
Phan
Đăng
có
người
sẽ
thấy,
có
người
sẽ
không
thấy
những
cái
tác
giả
đưa
ra
cho
để
thấy.
Cũng
có
người
sẽ
nghĩ
khác
tác
giả.
Chẳng
sao
cả.
Phật
tự
tâm.
Phật
không
cầu
mà
đến,
không
đuổi
mà
đi.
Những
đoản
thiền
này
như
chút
hơi
thở
nhẹ,
chút
rung
rinh
mặt
nước,
chút
lay
động
lá
cành,
chút
lặng
im
chẳng
biết
tại
sao,
đọc
sẽ
nhẹ
nhàng,
có
thể
mỉm
cười,
có
thể
cau
mặt,
có
thể
một
tiếng
thở
dài.
Mà
cũng
có
thể
chẳng
còn
gì
cả,
chỉ
là
trang
giấy
cuối
cùng
đề
con
số
39
nhưng
đoản
thiền
này
không
có.
Thế
là
đủ.
Thế
là
thiền.
Phan
Đăng
là
một
nhà
báo
được
nhiều
người
biết
đến.
Anh
đã
ở
những
vị
trí
công
việc
bảo
đảm
sự
ổn
định
và
danh
tiếng
cho
mình.
Nhưng
trước
tuổi
40
(anh
sinh
1984)
Phan
Đăng
đã
tự
bứt
mình
khỏi
những
ràng
buộc
công
việc
phận
sự
để
cho
tâm
trí
mình
một
cơ
hội
nhìn
sâu
vào
trong
mình
giữa
cõi
nhân
sinh
và
tự
nhiên.
Nói
theo
Khổng
tử
thì
anh
đã
bước
vào
cái
tuổi
không
còn
hồ
nghi
gì
("Tứ
thập
nhi
bất
hoặc").
Nói
theo
nhà
Phật
thì
là
anh
đã
gặp
cơ
duyên
và
bước
đầu
đã
đạt
duyên.
Mà
Khổng
cực
hướng
ngoại,
Phật
cực
hướng
nội
là
tưởng
thế
thôi,
nhưng
thực
ra
người
tỉnh
thức
không
thiên
về
một
cực
nào
vì
đã
nhận
ra
"sự
bổ
trợ
qua
lại
giữa
bên
ngoài
và
bên
trong"
và
điều
này
mới
quan
trọng
"mà
thật
ra
ngoài
-
trong
cũng
chỉ
là
những
khái
niệm
mang
tính
chất
quy
ước
của
loài
người
mà
thôi."
(30,
Soi
để
thấy,
tr.
118).
Vậy
là
Phan
Đăng
đã
gặp
duyên.
Chữ
duyên
trong
Phật
lớn
lắm,
rộng
lắm,
bao
trùm
hết
thảy.
Vạn
vật
do
duyên.
Và
bài
thơ
thật
hay
về
duyên
Phật,
duyên
đời,
về
Thiền
chính
là
bài
"Cư
trần
lạc
đạo"
của
Giác
Hoàng
Điều
Ngự
Trần
Nhân
Tông
(1258
–
1308),
Tổ
phái
Phật
giáo
Trúc
Lâm
Việt
Nam.
Cư
trần
lạc
đạo
thả
tuỳ
duyên
Cơ
tắc
xan
hề
khốn
tắc
miên
Gia
trung
hữu
bảo
hưu
tầm
mịch
Đối
cảnh
vô
tâm
mạc
vấn
Thiền.
(Ở
đời
vui
đạo
cứ
tuỳ
duyên
Hễ
đói
thì
ăn,
mệt
ngủ
liền
Trong
nhà
có
báu
thôi
tìm
kiếm
Đối
cảnh
vô
tâm
chớ
hỏi
Thiền)
39
đoản
thiền
của
Phan
Đăng
cũng
là
một
cách
tuỳ
duyên
thiền
định.
Hẹn
bạn
lần
tới
với
những
cuốn
sách
mới
khác.
Hà
Nội,
9/7/2023
http://dlvr.it/Srwy8t
http://dlvr.it/Srwy8t
Post a Comment