Đọc sách cùng bạn: Nhất diện ngũ Nhân - Huỳnh Dũng
40
NĂM
ĐI,
YÊU,
VÀ
VIẾT
Tác
giả:
Huỳnh
Dũng
Nhân
Nhà
xuất
bản
Hội
Nhà
Văn,
2023
Số
trang:
600
(khổ
16x24cm)
Số
lượng:
500
Giá
bán:
280.000đ
Cái
đầu
đề
"Nhất
diện
ngũ
Nhân
–
Huỳnh
Dũng"
là
tôi
nghịch
chữ
một
chút,
ý
muốn
nói
có
nhiều
người
trong
một
con
người
mang
tên
Huỳnh
Dũng
Nhân,
một
người
con
gốc
Bến
tre
(Nam
Bộ).
Ít
nhất
tôi
thấy
Ngũ
Nhân
là:
Nhân
-
báo,
Nhân
-
văn,
Nhân
-
họa,
Nhân
-
tình
và
Nhân
-
hành.
Huỳnh
Dũng
Nhân
và
tôi
lẽ
ra
đã
cùng
học
chung
đại
học.
Năm
1975,
chúng
tôi
đều
thi
đậu
vào
Khoa
Ngữ
Văn,
Đại
học
Tổng
hợp
Hà
Nội,
Khóa
20.
Năm
đó,
anh
ở
Hà
Nội,
tôi
ở
Hà
Tĩnh.
Nhưng
trước
khi
nhập
học
mấy
tháng,
anh
theo
bố
mẹ
chuyển
vào
Nam
và
đổi
sang
học
tại
Khoa
Văn,
Đại
học
Tổng
hợp
TPHCM,
khóa
đầu
tiên
sau
1975.
Rồi
ra
đến
khi
tốt
nghiệp
(1979)
anh
sẽ
lại
có
dịp
gặp
những
người
lẽ
ra
đã
là
đồng
khóa
của
mình
ở
Thủ
đô
khi
những
sinh
viên
văn
khoa
vừa
ra
trường
ở
hai
đầu
đất
nước
theo
chủ
trương
của
trên
lại
tiếp
tục
học
thêm
ngành
báo
chí
tại
trường
Tuyên
giáo
Trung
ương
(nay
là
Học
viện
Báo
chí
và
Tuyên
truyền)
thêm
4
năm
nữa.
Nhưng
anh
và
tôi
cho
đến
khi
ấy
vẫn
chưa
gặp
nhau
vì
tôi
đã
đi
lính
(1978)
khi
chưa
học
hết
Khóa
20.
Cuốn
hồi
ký
"40
năm
đi,
yêu,
và
viết"
của
nhà
báo,
nhà
văn,
họa
sĩ
Huỳnh
Dũng
Nhân.
(Ảnh:
ST)
Nhắc
lại
một
ký
ức
để
thấy
Huỳnh
Dũng
Nhân
đã
học
cả
Văn
và
Báo.
Mà
trong
nhiều
tên
tuổi
của
làng
báo
có
không
ít
người
học
văn
ra.
Ngay
Nhân
năng
khiếu
văn
chương
nghệ
thuật
cũng
đã
bộc
lộ
từ
nhỏ,
khi
đang
học
sinh
phổ
thông
đã
có
thơ,
có
tranh
đăng
báo,
có
truyện
in
sách.
Sau
này
anh
nổi
tiếng
ở
báo,
nhưng
vẫn
đều
đều
in
thơ
in
truyện,
có
chân
trong
BCH
Hội
Nhà
văn
trước
cả
trong
BCH
Hội
nhà
báo.
Nhưng
báo
đã
chọn
Nhân
(hay
ngược
lại
nhỉ?).
Trong
báo
thì
anh
lại
bén
duyên
với
thể
tài
phóng
sự.
Ở
đây
cũng
lại
có
cái
duyên
của
hoàn
cảnh
thời
cuộc
nữa.
Đó
là
nhờ
vào
cuộc
đổi
mới
xã
hội
mà
thể
tài
phóng
sự,
nhất
là
phóng
sự
báo
chí,
được
hồi
sinh.
Một
thời
thể
tài
này
bị
chết.
Vì
phóng
sự
là
viết
về
những
sự
nóng
của
đời
sống,
những
sự
đang
gây
bức
xúc
dư
luận,
những
sự
cần
phải
điều
tra,
phanh
phui,
chưa
dễ
có
kết
luận
ngay.
Nói
đơn
giản,
phóng
sự
là
phóng
ngòi
bút
vào
những
sự
có
vấn
đề
nổi
cộm,
gay
cấn.
Thời
mà
phóng
sự
bị
chết,
bị
mất
tăm
tích
trên
các
trang
báo
là
thời
bị
quan
niệm
cuộc
sống
là
hoàn
toàn
tốt
đẹp
tươi
sáng,
là
không
có
vấn
đề
gì
gay
cấn
tiêu
cực,
là
không
được
bôi
xấu
bôi
đen.
Nhân
làm
báo
vào
cái
thời
sau
cái
thời
đó
nên
được
may.
May
nữa
là
anh
lại
vào
nghề
và
làm
nghề
tại
một
trung
tâm
năng
động
nhất
của
đời
sống
nói
chung
và
đời
sống
báo
chí
nói
riêng
–
TP
Hồ
Chí
Minh.
May
thêm
nữa
là
anh
lại
vào
báo
"Tuổi
Trẻ"
đầu
tiên
và
rồi
ra
gắn
chặt
với
báo
"Lao
Động"
–
hai
tờ
báo
đi
đầu
trong
cao
trào
đổi
mới
đất
nước.
Nhưng
mấy
cái
may
đó
cũng
chẳng
thể
tạo
nên
Nhân
-
báo
nếu
như
không
có
máu
báo
trong
Nhân.
Máu
ấy
có
lẽ
được
truyền
gen
từ
người
bố
vốn
là
một
nhà
báo
"bự"
ở
tờ
báo
Đảng
–
Nhân
Dân.
Và
khi
đã
gắn
mình
với
phóng
sự
thì
Nhân
-
báo
lại
được
sự
cộng
hưởng
của
Nhân
-
văn
để
mỗi
bài
viết
vừa
có
chất
báo
lại
thêm
chất
văn
mang
sức
hút
lôi
cuốn
người
đọc.
Cố
nhiên
đã
làm
báo
thì
nghiệp
dĩ
là
phải
đi.
Báo
phóng
sự
càng
phải
đi
nhiều,
đi
sâu.
Theo
tôi
nhớ
vào
thập
niên
cuối
thế
kỷ
XX
thì
từ
"phượt"
chưa
có
trong
tiếng
Việt.
Nhưng
ngay
từ
hồi
ấy
cung
cách
đi
của
Nhân
báo
đã
là
"phượt"
lắm.
Phượt
là
xông
xáo,
hăng
hái,
có
cả
chất
liều
mạng,
gan
lì.
Phượt
là
tìm
đủ
cách,
đủ
phương
tiện
để
đi
khi
cần
phải
tác
nghiệp
trong
mọi
tình
huống.
Có
thế
mới
tìm
ra
được
sự
kiện.
Có
thế
mới
nhìn
thấy
được
vấn
đề.
Có
thế
mới
dám
viết
và
viết
được.
Nhân
-
hành
đã
đi
viết
báo
như
đi
phượt
vậy.
Thì
đấy,
Nhân
đã
"ăn
tết
giữa
rừng
chó
sói",
đã
chui
xuống
hầm
lò
than
sâu
dưới
mặt
đất,
đã
lang
thang
"tôi
đi
bán
tôi"
ở
"chợ
người"
tại
Thủ
đô,
đã…
nhiều
nữa.
Thậm
chí
nếu
không
do
định
mệnh
thì
anh
đã
bị
tử
nạn
cùng
chiếc
trực
thăng
đi
cứu
nạn
năm
1992
khi
cố
quyết
nằn
nì
xin
đi
với
tư
cách
nhà
báo
mà
bị
phi
công
gạt
xuống.
Sau
những
chuyến
phượt
đó
là
những
bài
báo
phóng
sự
viết
rợn,
đọc
rợn,
khẳng
định
tên
tuổi
Nhân
-
báo.
"Đề
tài
phóng
sự
chỉ
hay
khi
chính
mình
nghĩ
ra,
chính
mình
thực
hiện.
Viết
phóng
sự
có
cái
hay
riêng
là
được
khẳng
định
mình.
Tôi
nghĩ
thế"
–
Nhân
viết
khi
kể
về
chuyến
đi
xuyên
Việt
năm
1995.
Mà
anh
đâu
chỉ
đi
khi
đang
làm
nghề.
Đến
nay
anh
vẫn
đi
hăng,
đi
nhiều.
Tuổi
đã
sắp
chạm
bảy
mươi,
lại
đã
bị
một
lần
tai
biến
khiến
chân
đi
khập
khiễng,
lại
cũng
không
bị
thúc
bách
vì
báo
nữa,
nhưng
Nhân
vẫn
nay
đây
mai
đó,
lên
rừng
xuống
biển,
vào
Nam
ra
Bắc,
đến
đâu
đăng
hình
lên
Facebook
cá
nhân
ngay
tắp
lự
làm
nhiều
người
trai
tráng,
khỏe
mạnh
phải
phục
và
ghen.
Thì
đó
là
do
cái
máu
báo
nó
đã
chảy
sâu
trong
người.
Nhân
-
hành
đã
đi
bốn
mươi
năm
qua
thì
sá
gì
những
năm
phía
trước
lại
không
đi
tiếp,
phỏng.
Đi
thế,
viết
thế,
Nhân
-
tình
cũng
là
cái
lẽ
tất
nhiên
thôi.
Trước
hết
là
Nhân
có
tình
với
những
nơi
mình
đến,
những
người
mình
gặp,
biết
phả
cái
tình
đó
vào
từng
trang
viết
phóng
sự,
tạo
sự
cộng
hưởng
tình
của
người
viết
người
đọc.
Rồi
từ
tình
báo
có
được
tình
người
đọc
báo
và
thành
tình
nhân
của
những
bóng
hồng
đây
đó
trên
những
nẻo
đường
tác
nghiệp
của
chàng
nhà
báo
đa
tình
mà
lại
tự
nhận
là
có
tính
ham…
tình.
Chẳng
thế
mà
gần
đây
Nhân
-
văn
đã
cho
ra
tập
truyện
mang
tên
"Ký
ức
tình"
kể
những
câu
chuyện
tình
còn
đọng
lại
trong
ký
ức
một
đời
Nhân
-
báo.
Tập
truyện
mang
tên
tác
giả
là
Kỳ
Lâm,
một
bút
danh
chung
nổi
tiếng
của
một
chuyên
mục
nổi
tiếng
trên
báo
"Lao
Động"
một
thuở.
Kỳ
Lâm
nói
lái
lại
là
Cầm
Ly,
cuốn
sách
đó
là
một
cách
Huỳnh
Dũng
Nhân
bây
giờ
nhâm
nhi
hồi
tưởng
cuộc
đời
đi
-
viết
-yêu
của
mình.
Đường
đời
đi
về
chặng
cuối
thì
trong
Nhân
-
văn,
Nhân
-
báo
lại
xuất
hiện
Nhân
-
họa
vốn
đã
hé
lộ
ở
chặng
đầu
đời.
Kể
từ
khi
hồi
phục
sau
cơn
tai
biến,
Nhân
có
thêm
cây
bút
vẽ
cho
anh
họa
chân
dung
người
thân,
bạn
bè,
đồng
nghiệp.
Anh
vẽ
liên
tục:
ở
nhà,
trên
đường,
ở
bất
kỳ
đâu
anh
đến.
Và
thế
là
bên
cạnh
những
tập
phóng
sự,
giáo
trình
báo
chí,
những
tập
thơ,
tập
truyện
đã
ra
bốn
chục
năm
qua,
Nhân
giờ
đây
có
thêm
những
cuộc
triển
lãm,
trưng
bày
các
bức
chân
dung
bằng
nét
vẽ.
Số
lượng
chân
dung
anh
vẽ
mấy
năm
qua
tính
cũng
dễ
đã
đến
con
số
trăm
hơn.
Tôi
kể
ngũ
Nhân
-
Huỳnh
Dũng
vậy
đã
đủ
chưa?
Hình
như
là
chưa.
Vì
còn
có
thể
thêm
một
nữa
là
Nhân
-thuyết,
tức
là
việc
anh
giảng
dạy,
nói
chuyện
về
nghề
nghiệp
báo
chí.
Đọc
cuốn
hồi
ký
này
bạn
sẽ
được
gặp
cả
Lục
Nhân
đó.
Bạn
có
thể
thích
một
trong
sáu
tùy
sự
cảm
nhận
và
thấu
hiểu,
nhưng
thiếu
một
trong
sáu
thì
không
thành
và
không
ra
Huỳnh
Dũng
Nhân
–
một
con
người
như
anh
đã
là.
Hẹn
bạn
lần
tới
với
những
cuốn
sách
mới
khác.
Hà
Nội,
Hè
2023
http://dlvr.it/SqnqY7
http://dlvr.it/SqnqY7
Post a Comment