Số lượt view của các MV giảm mạnh, khán giả Việt bắt đầu thói quen trả phí khi nghe nhạc?
Ngày
càng
nhiều
khán
giả
đầu
tư
phòng
nghe
nhạc
tại
nhà
Trái
với
những
lo
lắng
về
sự
biến
mất
của
các
sản
phẩm
âm
nhạc
vật
lý
(CD,
đĩa
than
hay
Cassette)
ở
thời
gian
trước
đó,
thị
trường
băng
đĩa
đang
có
những
dấu
hiệu
tích
cực
trở
lại
với
sự
xuất
hiện
của
hàng
loạt
sản
phẩm
chất
lượng
trong
vài
năm
trở
lại
đây.
Đặc
biệt,
hàng
loạt
nghệ
sĩ
như
Phạm
Thu
Hà,
Hoàng
Thuỳ
Linh,
Lê
Cát
Trọng
Lý...
cho
ra
mắt
đĩa
than
với
sự
đầu
tư
kỹ
lưỡng
trong
khâu
sản
xuất.
Là
một
trong
những
nghệ
sĩ
luôn
"cháy
hàng"
khi
ra
CD,
ca
sĩ
Lan
Anh
khẳng
định
với
Dân
Việt:
"Việc
thị
trường
băng
đĩa
thu
hẹp
là
một
thực
trạng
không
thể
tránh
khỏi
trước
sự
phát
triển
mạnh
mẽ
của
nhạc
số.
Tuy
vậy,
công
chúng
yêu
nhạc
cũng
chia
ra
nhiều
nhánh
khác
nhau.
Hiện
tại,
không
ít
người
có
nhu
cầu
thưởng
thức
âm
nhạc
chất
lượng
cao
ngay
tại
nhà,
họ
đầu
tư
phòng
âm
thanh
với
nhiều
thiết
bị
hiện
đại,
như
một
cách
chơi
âm
thanh.
Cũng
bởi
vậy,
họ
có
nhu
cầu
săn
lùng
các
đĩa
nhạc
chất
lượng".
Cũng
theo
ca
sĩ
Lan
Anh,
do
nhu
cầu
nghe
nhạc
tại
nhà
sau
thời
gian
làm
việc,
đa
số
người
nghe
lựa
chọn
dòng
nhạc
xưa,
nhạc
trữ
tình
để
thư
giãn,
giải
trí.
Đây
cũng
là
lý
do
vài
năm
nay
chị
thường
chọn
lọc
các
sản
phẩm
thuộc
thể
loại
âm
nhạc
này
khi
cho
ra
sản
phẩm
vật
lý.
Ca
sĩ
Lan
Anh.
(Ảnh:
FBNV)
"Hoạ
mi
bán
cổ
điển"
Phạm
Thu
Hà,
người
thực
hiện
dự
án
Live
Studio
Session
-
đĩa
than
sử
dụng
công
nghệ
thu
âm
trực
tiếp
tại
Việt
Nam
cũng
cho
rằng:
"Quan
trọng
nhất
là
ca
sỹ
phải
hiểu
đúng
tệp
khán
giả
yêu
thích
dòng
nhạc
mình
đang
theo
đuổi.
Việc
lựa
chọn
bài
hát,
lựa
chọn
nhạc
sỹ
phối
khí,
nhạc
công
giỏi...
là
những
yếu
tố
rất
cần
chọn
lựa
một
cách
kỹ
càng
để
làm
nên
một
album
âm
nhạc
hoàn
hảo.
Đương
nhiên
những
giá
trị
mình
gửi
gắm
vào
sản
phẩm
sẽ
được
khán
giả
đáp
lại
tương
ứng.
Tôi
chưa
bao
giờ
lo
lắng
về
việc
bán
đĩa
của
mình
cho
những
người
yêu
âm
nhạc
của
Phạm
Thu
Hà".
Ca
sĩ
Phạm
Thu
Hà.
(Ảnh:
NVCC)
Phạm
Thu
Hà
cũng
chia
sẻ
thêm:
"Kinh
nghiệm
của
tôi
là
chỉ
phát
hành
50%
số
lượng
những
gì
mà
thị
trường
khao
khát.
Người
ta
vẫn
nói
rằng:
"Thà
để
đói
còn
hơn
thừa
thãi".
Nói
vui
như
vậy,
nhưng
tôi
nhấn
mạnh
vào
việc
thấu
hiểu
khán
giả
của
mình
và
đặc
biệt
là
lựa
chọn
thật
kỹ
để
làm
nên
những
tác
phẩm
mà
khán
giả
không
thể
từ
chối".
Tuy
nhiên,
nữ
ca
sĩ
cũng
cho
rằng,
dù
thị
trường
băng
đĩa
chịu
tác
động,
cũng
không
nên
phủ
nhận
sự
đóng
góp
của
nhạc
số
đối
với
sự
phát
triển
của
âm
nhạc:
"Hãy
nhìn
ra
thế
giới
lúc
này,
xu
thế
phát
hành
âm
nhạc
của
các
ca
sỹ,
nhạc
sỹ
trên
các
nền
tảng
số
như
Spotify,
Apple
Music...
gần
như
là
tất
yếu.
Không
ai
có
thể
đi
ngược
lại.
Mặc
dù
định
dạng
nén
của
âm
nhạc
trên
nền
tảng
số
không
phải
quá
hay,
tuy
nhiên
điểm
mạnh
là
số
lượng
người
có
thể
tiếp
cận
được
là
rất
lớn.
Ví
dụ
như
người
hâm
mộ
của
tôi
tại
Mỹ
chờ
đợi
trên
Qobuz
từng
ngày
một
khi
tôi
thông
tin
chuẩn
bị
ra
album
mới.
So
với
cách
phát
hành
các
phiên
bản
vật
lý
như
đĩa
CD,
đĩa
than...
với
số
lượng
có
hạn,
việc
phát
hành
nhạc
trên
nền
tảng
số
mang
lại
cho
Hà
số
lượng
người
nghe
lớn
hơn
rất
nhiều.
Sau
khi
đã
đo
đếm
được
chính
xác
số
lượng
người
yêu
thích
đã
nghe
trên
nền
tảng
số
thì
ca
sỹ
sẽ
đầy
đủ
thông
tin
để
quyết
định
có
ra
CD
hay
đĩa
than
hay
không...
Có
thể
nói
nói,
âm
nhạc
số
như
cánh
cửa
giúp
nghệ
sĩ
giới
thiệu
sản
phẩm
với
công
chúng".
Khán
giả
dần
quen
với
việc
trả
phí?
Trao
đổi
với
PV
Dân
Việt,
ông
Lâm
Thời
Đại,
Giám
đốc
của
Hãng
đĩa
Thời
đại
cho
rằng:
Suốt
một
thời
gian
dài
các
nghệ
sỹ
tại
Việt
Nam
bị
cuốn
theo
trào
lưu
nhạc
"digital
single"
bằng
cách
ra
những
MV
đánh
nhanh,
thắng
nhanh,
đi
tắt
đón
đầu.
Chính
vì
vậy,
thị
trường
album
Việt
hầu
như
"chết
lặng"
trong
gần
suốt
một
thập
kỷ.
Sự
thành
công
bùng
nổ
của
Mỹ
Tâm
với
album
"Tâm
9"
(2017)
hay
Hoàng
Thuỳ
Linh
với
"Hoàng"
(2019)…
là
những
cú
nổ
quan
trọng
của
thị
trường.
Cả
2
album
này
lúc
ra
mắt
không
cần
MV
nào
quảng
bá,
chỉ
âm
nhạc
thôi
đã
thu
hút
sự
chú
ý
của
khán
giả.
Đó
cũng
chính
là
giá
trị
cốt
lõi
của
album
âm
nhạc
-
thứ
chúng
ta
cần
hướng
tới".
Ông
Lâm
Thời
Đại
-
Giám
đốc
của
Hãng
đĩa
Thời
đại.
(Ảnh:
NVCC)
Ông
Lâm
Thời
Đại
cũng
khẳng
định:
"Gần
đây
MV
đang
dần
được
trả
lại
đúng
vị
trí
và
chức
năng
của
nó
-
đó
là
công
cụ,
phương
tiện
quảng
bá
cho
album
của
nghệ
sỹ.
Số
lượt
views
dành
cho
MV
trên
Youtube
đã
giảm
rất
mạnh,
ngược
lại,
dịch
vụ
streaming
đã
bắt
đầu
được
quan
tâm
mạnh
mẽ
hơn.
Đây
cũng
là
xu
hướng
chung
của
toàn
cầu.
Youtube
không
còn
là
thước
đo
thành
công
như
ngày
xưa
nữa
khi
khán
giả
nghe
nhạc
đã
thực
sự
nghe
nhạc
ở
các
nền
tảng
trả
phí
cũng
như
bỏ
tiền
mua
băng
đĩa
vật
lý
với
chất
lượng
âm
thanh
tốt
hơn".
Đĩa
than
"No
nê"
của
rapper
Suboi
vừa
được
ra
mắt
công
chúng.
(Ảnh:
Hãng
đĩa
Thời
đại).
Khi
được
hỏi
về
việc
nghệ
sĩ
Việt
có
nên
phát
hành
các
ca
khúc
đúng
với
thị
hiếu
công
chúng
để
làm
nóng
thị
trường
băng
đĩa,
ông
Lâm
Thời
Đại
đưa
ra
quan
điểm:
"Nhìn
ở
bức
tranh
lớn
hơn
toàn
ngành
công
nghiệp
âm
nhạc,
tôi
có
suy
nghĩ
khác.
Tôi
luôn
cổ
vũ,
động
viên
các
nghệ
sỹ
có
duyên
gặp
gỡ
luôn
theo
đuổi
thứ
âm
nhạc
mà
họ
yêu
thích
nhất,
tôi
tin
là
bản
thân
người
làm
nghệ
thuật
phải
hạnh
phúc
và
tự
hào
với
âm
nhạc
họ
làm
ra
thì
sớm
hay
muộn
họ
sẽ
thị
phần
của
riêng
mình.
Hoàng
Thuỳ
Linh
mất
10
năm
trong
nghề
mới
có
được
"Hoàng"
và
"LINK"
mà
tôi
tin
rằng,
Linh
không
chọn
"thị
hiếu"
ngay
từ
đầu.
Âm
nhạc
và
nghệ
thuật
cần
thời
gian
để
thẩm
thấu,
nếu
ai
cũng
chọn
con
đường
tắt
để
chạm
đến
khái
niệm
thành
công
thì
chúng
ta
sẽ
có
một
thị
trường
âm
nhạc
khá
buồn
tẻ.
May
thay,
và
cũng
là
niềm
tin
dành
cho
thế
hệ
khán
giả
mới,
âm
nhạc
Việt
đã
tạo
ra
những
cú
"sang
chấn"
trên
thị
thường
âm
nhạc
quốc
tế
như
"See
Tình"
của
Hoàng
Thuỳ
Linh
chẳng
hạn,
đó
là
tín
hiệu
vui
và
đáng
mừng
cho
thị
trường
âm
nhạc
Việt
Nam".
http://dlvr.it/Sqsqv8
http://dlvr.it/Sqsqv8
Post a Comment